Saturday 2 June 2012

The Voice Việt Nam – Cơ hội cho những giọng ca rock!

( Giọng Hát Việt - The Voice Việt Nam 2012 ) - Ra đời sau những Idol, Got Talent, The X-factor – những series truyền hình thực tế nổi tiếng về tìm kiếm tài năng âm nhạc, nhưng The Voice đã trở thành hit và đang làm mưa làm gió trên các kênh truyền hình của hơn 47 quốc gia lớn trên The Voice – có gì khác Idol, Got talent?

The Voice phiên bản Mỹ
Ở Châu Á, Việt Nam đang trở thành nước thứ 2 sau Hàn Quốc mua được bản quyền chương trình. Công ty Cát Tiên Sa đã đầu tư một khoản tiền không lồ để thực hiện chương trình này, từ số tiền mua bản quyền trị giá vài triệu USD, cát-xê cao ngất ngưởng cho bộ tứ giám khảo toàn các sao nổi tiếng, cho đến giải thưởng 500 triệu đồng giành cho người chiến thắng cùng nhiều chi phí khác. Số tiền lớn bỏ ra được kỳ vọng sẽ mang lại được nhiều giá trị to lớn.
Điểm đặc biệt khiến The Voice vượt qua được các đối thủ nặng ký như Idol, Got TalentThe X-factor trong thời gian ngắn nằm ở chính tên gọi của chương trình: The VoiceGiọng hát. Yếu tố ngoại hình không còn song hành hay là điểm cộng cho mỗi thí sinh tham gia nữa mà được đặt lên hàng đầu là yếu tố giọng hát. Mục tiêu lớn nhất của The Voice chính là tìm kiếm được những giọng hát thực sự tài năng.

The Voice of Viet Nam – Tìm kiếm tài năng âm nhạc Việt Nam

The Voice phiên bản Việt với tên gọi “Giọng hát Việt” khởi động từ giữa tháng 3 và vừa kết thúc vòng sơ tuyển tại các khu vực Hà Nội – Đà Nẵng – Hồ Chí Minh cuối tháng 5. Rất nhiều tài năng đã được phát hiện và vượt qua vòng sơ tuyển vào vòng thi đầu tiên – Vòng đối mặt. Dự tính chương trình sẽ được phát trên sóng VTV với 17 tập kéo dài đến hết tháng 12 năm 2012.

"Bộ tứ quyền lực" của Giọng hát Việt
4 vị Giám khảo của chương trình là 4 ca sĩ nổi tiếng đại diện cho 4 dòng nhạc khác nhau : Trần Lập, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng. Họ là những người dày dặn kinh nghiệm trong dòng nhạc của mình và có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp giải trí. Chính họ sẽ là những người phát hiện và đào tạo, huấn luyện những thí sinh này thành các tài năng âm nhạc cho đất nước Việt Nam.
Thêm vào đó các thí sinh khi được chọn vào vòng 2 sẽ được các nhạc sĩ tên tuổi như Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Hồng Thuận, và Phương Uyên cùng ekip trang điểm, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng… tư vấn và hỗ trợ rất nhiều về âm nhạc cũng như phong cách trình diễn trong các vòng sau với số tiền đầu tư 300 triệu đồng của nhà tài trợ.
Chương trình được thực hiện đúng theo format quốc tế với 3 vòng thi: vòng giấu mặt – vòng đối đầu – vòng diễn live.
Ở vòng giấu mặt, BGK sẽ ngồi quay lưng lại phía thí sinh, chính là “không thấy mặt người, chỉ nghe tiếng hát”. Thí sinh có thể tự tin thể hiện hết khả năng của mình, còn BGK có thể tập trung lắng nghe và cảm nhận giọng hát của họ mà không bị chi phối bởi ngoại hình hay cách thể hiện trên sân khấu. Vì đặc điểm độc đáo này mà các thí sinh chỉ có thể cạnh tranh công bằng với nhau bằng chính giọng hát của mình.
Mỗi giám khảo sẽ phải chọn vào đội của mình 14 người. Trong trường hợp có nhiều hơn 1 vị giám khảo cùng lựa chọn 1 thí sinh thì bạn đó có quyền lựa chọn vị giám khảo mà mình thích để gia nhập vào đội quân của vị GK này.
Vòng 2 – Đối mặt sẽ là vòng đấu loại trực tiếp giữa các thành viên trong đội để chọn ra 7 người xuất sắc nhất bước tiếp vào vòng 3. Vai trò của các vị giám khảo trong vòng này không chỉ là nhận xét vài câu như các cuộc thi khác mà họ sẽ trực tiếp tham gia vào việc tập luyện cảu các thí sinh và đào tạo họ để thi đấu cùng các thí sinh của đội bạn.
Ở vòng 3, mỗi giám khảo phải chọn ra cho đội của mình 1 thành viên duy nhất để đi tiếp vào vòng chung kết. 4 thí sinh được chọn vào vòng chung kết sẽ thi đấu màn cuối cùng để tìm ra tài năng xuất sắc nhất bước lên “Đỉnh Vinh Quang” và nhận danh hiệu “Giọng Hát Việt” cùng giải thưởng giá trị của nhà tài trợ.

Cơ hội cho những giọng ca rock?

Chúng ta thường nói Rock Việt ít có đất để thể hiện, để tìm tòi và phát triển những cái mới, thì sự ra đời củaGiọng Hát Việt có lẽ sẽ là một cơ hội lớn dành cho các bạn trẻ đam mê dòng âm nhạc đầy sức mạnh và cuồng nhiệt này được thể hiện và phát triển, sáng tạo.
Theo như phiên bản quốc tế, vai trò của nhạc sĩ Trần Lập cũng giống như Adam Levine của nhóm Maroon 5 là phụ trách tìm kiếm và đào tạo, huấn luyện những tài năng, chất giọng có thiên hướng rock.
“The Voice” là một chương trình đòi hỏi chất lượng giọng ca thực lực và tôi sẽ cực kỳ phấn khích nếu trong những giọng ca ấy chiếm số đông là người có nồng độ Rock trong máu cao”. - giám khảo Trần Lập phát biểu
“The Voice” là một chương trình đòi hỏi chất lượng giọng ca thực lực và tôi sẽ cực kỳ phấn khích nếu trong những giọng ca ấy chiếm số đông là người có nồng độ Rock trong máu cao”. - giám khảo Trần Lập phát biểu
Với gần 20 năm làm thủ lĩnh của ban nhạc rock vẫn được coi là số 1 hiện nay tại Việt Nam: Bức Tường, với kinh nghiệm chiến đấu với các live show lớn của Bức Tường hay kinh nghiệm làm tổng đạo diễn 3 mùa road show xuyên Việt Rock Storm, nhạc sĩ Trần Lập được mời làm trong bộ tứ giám khảo – một trong bốn người đại diện cho bốn dòng nhạc trụ cột Pop,Rock, Dance và R&B. Ngoài ra, việc giới truyền thông hiện đang đánh giá cao năng lực của nhạc sĩ Trần Lập cho thấy: nhạc rock tại Việt Nam không hề yếu thậm chí đang là một dòng chảy mạnh mẽ.
Không phải tự nhiên mà khoảng hơn 5 năm trở lại đây, các thương hiệu lớn tại Việt Nam như: Mobifone, Tiger Beer hay Honda đều đặn thực hiện các chương trình truyền thông lớn nhằm tới cách khách hàng yêu nhạc rock như Rock Storm hay Tiger Translate với quy mô từ 15-20.000 người xem mỗi show. Điều này cho thấy nhạc Rock đang được đánh giá ngang hàng cùng với các dòng nhạc khác. Và “Giọng Hát Việt” là một cơ hội để các tài năng rock Việt được khẳng định mình trên các kênh truyền thông lớn và được phát triển sâu và rộng hơn bao giờ hết. Rộng ở chỗ các tài năng được phát hiện từ khắp vùng miền của đất nước Việt Nam. Sâu ở chỗ họ sẽ được đào tạo một cách bài bản và chuyên nghiệp dưới sự huấn luyện của chính những bậc đàn anh đi trước dày dặn kinh nghiệm như nhạc sĩ Trần Lập, nhạc sĩ Phương Uyên và ekip phụ trợ của chương trìnhv.v….Đây sẽ là một sân chơi chuyên nghiệp, một cơ hội lớn để các giọng hát có tố chất rock có cơ hội tỏa sáng.
Hãy cùng phóng viên VnRock.com chờ đón xem các tài năng của Rock Việt sẽ được phát hiện và đào tạo để tỏa sáng như thế nào qua các bài viết tiếp sau trong series The Voice của VnRock.
Hiện tại có rất nhiều site được lập tràn lan để đưa tin về chương trình The Voice nhưng các bạn lưu ý website chính thức của chương trình “Giọng hát Việt” – “The Voice of Viet Nam”: gionghatviet.vn nhé.
Đón xem kỳ 2: Cơ hội cho các ban nhạc Rock tại Việt Nam?
Tieu Hao (VnRock.com)

No comments:

Post a Comment